Chào mừng đến với Website trường TH B Bình Mỹ
Sáng kiến kinh nghiệm thư viện
Sách cung cấp cho chúng ta một kho tàng kiến thức vô cùng quý báo và cần thiết. Sách, chính là phương tiện truyền thông tiện lợi và ít tốn kém nhất mà mang hiệu quả cao nhất. Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo đã rất quan tâm tới việc tổ chức hoạt động thư viện trường học. Thế nhưng thách thức và khó khăn đặt ra là đa số bộ phận học sinh tìm đến thư viện để đọc sách rất ít, một phần là do bạn đọc chưa ý thức được tầm quan trọng của thư viện. Đồng thời, thư viện cũng chưa có những biện pháp kế hoạch cụ thể để thu hút bạn đọc. Với sự phát triển như hiện nay thì càng tách bạn đọc ngày càng xa dần với thư viện. 

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

Một số biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến với thư viện

Trường Tiểu Học B Bình Mỹ

@&?

I.  Sơ lược lý lịch tác giả:

- Họ và tên: Trang Thị Thu Liễu                        Nam, nữ: nữ

- Ngày tháng năm sinh: 01/02/1990

- Nơi thường trú: Ấp Mỹ Hòa B – Xã Mỹ Hội Đông – H. Châu Phú – T. An Giang

- Đơn vị công tác: Trường Tiểu học B Bình Mỹ

- Chức vụ hiện nay: Nhân viên Thư viện

- Trình độ chuyên môn: Đại học thư viện

- Lĩnh vực công tác: Thư viện

II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị:

1.      Giới thiệu đôi nét về Trường Tiểu học B Bình Mỹ:

Trường được thành lập từ năm 1991, trường chỉ có một điểm nằm dọc quốc lộ 91, tọa lạc ấp Bình Trung, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang;

Địa bàn thu nhận học sinh của trường trên 2 ấp Bình Trung, ấp bình Hưng 1; ngoài  ra Trường còn thu học sinh ấp Bình Phú, xã Bình Thủy.

Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; Trường đang hoàn thiện hồ sơ minh chứng công nhận đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2.

Trường có 22 phòng học,1 phòng ngoại ngữ, 1 phòng GD nghệ thuật, 1 phòng GD thể chất), khối phòng hiệu bộ. Phòng học và phòng làm việc đủ cho hoạt động dạy học.

Trường được sự quan tâm của ngành Giáo dục, chính quyền địa phương; các ban ngành đoàn thể; phụ huynh học sinh và các nhà mạnh thường quân.

2. Những mặt thuận lợi và khó khăn:

* Thuận lợi:

          - Cán bộ phụ trách thư viện nhiệt tình trong hoạt động của thư viện đặc biệt là công tác phục vụ bạn đọc.

- Đội ngũ giáo viên trẻ, năng động rất nhiệt tình trong công tác giảng dạy cũng như trong các hoạt động khác.

           - BGH luôn chú trọng đầu tư vào việc xây dựng công tác phục vụ bạn đọc của Thư viện. Luôn đầu tư tăng trưởng kho sách cho thư viện.

- Trong những năm gần đây được sự quan tâm chú trọng của ngành giáo dục, Ban lãnh đạo Nhà trường nên thư viện được đầu tư, bổ sung thêm sách báo tạo thêm vốn tài liệu cho thư viện càng phong phú, từ đó kích thích bạn đọc đến thư viện nhiều hơn.

- Hầu hết học sinh đều có ý thức học tập, có ý thức đọc sách và quan tâm, giữ gìn bảo quản tốt vốn tài liệu thư viện, chấp hành tốt nội quy thư viện.

  * Khó khăn:

         - Một số bạn đọc (học sinh) cũng chưa hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của thư viện trong việc nâng cao chất lượng học tập của bản thân mình.

- Số lượng sách, tỷ lệ sách báo trên bạn đọc vẫn chưa cân đối, còn thiếu sách tham khảo phục vụ cho việc nghiên cứu theo môn của giáo viên.

- Kinh phí cấp thường xuyên cho việc bổ sung sách hàng năm còn hạn chế.

²Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến với  thư viện trường tiểu học B Bình Mỹ”

²Lĩnh vực:  Thư viện

III. Mục đích yêu cầu của đề tài, sáng kiến:

1.      Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến

Trường nằm trên địa bàn nông thôn, đa số dân cư còn nghèo, một số phụ huynh bận lo kinh tế, chính vì vậy sự quan tâm đến việc học của các em còn hạn chế, phần lớn giao phó cho giáo viên trong trường quan tâm tới việc học tập của các em.

Trong những năm qua, Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên nhà trường luôn có nhiều biện pháp đổi mới, tạo mọi điều kiện cho các em học sinh có môi trường học tập tốt, chủ động xây dựng kế hoạch và đầu tư thêm trang thiết bị cơ sở vật chất cho trường lớp để phục vụ cho việc học tập và giảng dạy. Chủ động bổ sung thêm vốn tài liệu cho thư viện, nhằm tạo được sự hứng thú của bạn đọc đối với sách vở, thông qua nguồn tài liệu phong phú.

Mặc dù vậy, nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều học sinh đến với hoạt động thư viện, số lượng học sinh đến thư viện vẫn còn ít, các em vào thư viện chỉ nhìn thoáng qua tên sách hoặc chỉ xem một cách qua loa, xem hình ảnh chứ chưa thật sự thu hút được các em xem nội dung bên trong và khai thác những thông tin từ sách báo, hỗ trợ cho việc học tập cũng như phục vụ cho việc vui chơi giải trí.

Một số em chưa thấy được tầm quan trọng của sách và thư viện.

Chính vì thế, làm thế nào để thu hút bạn đọc đến thư viện ngày một đông hơn, để phục vụ thiết thực cho việc dạy và học, góp phần vào việc nâng cao kiến thức cho giáo viên và học sinh luôn là mục tiêu chính của những người làm công tác thư viện.

2.       Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến

Sách cung cấp cho chúng ta một kho tàng kiến thức vô cùng quý báo và cần thiết. Sách, chính là phương tiện truyền thông tiện lợi và ít tốn kém nhất mà mang hiệu quả cao nhất. Trong nhiều năm qua, ngành Giáo dục và đào tạo đã rất quan tâm tới việc tổ chức hoạt động thư viện trường học. Thế nhưng thách thức và khó khăn đặt ra là đa số bộ phận học sinh tìm đến thư viện để đọc sách rất ít, một phần là do bạn đọc chưa ý thức được tầm quan trọng của thư viện. Đồng thời, thư viện cũng chưa có những biện pháp kế hoạch cụ thể để thu hút bạn đọc. Với sự phát triển như hiện nay thì càng tách bạn đọc ngày càng xa dần với thư viện.

Nhận thức được vai trò, vị trí của thư viện giúp giáo viên, học sinh xây dựng được phương pháp học tập, cách đọc sách và làm việc khoa học, biết sử dụng sách báo, tạp chí trong thư viện một cách có hiệu quả, có hệ thống, phục vụ đắc lực cho việc học tập và giảng dạy trong nhà trường. Với những vấn đề vừa nêu, bản thân tôi nghĩ mình cần phải tìm ra những biện pháp, nội dung cụ thể để giải quyết chúng một cách hợp lí nhằm thu hút ngày càng nhiều bạn đọc đến với thư viện, nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách, phát triển phong trào đọc sách trong toàn trường và các hoạt động khác của thư viện.

Hàng năm, Thư viện được bổ sung tài liệu với nhiều nguồn khác nhau nên ngày càng phát triển phong phú về chủng loại và chất lượng. Nguồn sách hiện tại của Trường những loại theo quy định của ngành như : Sách giáo khoa, Sách giáo viên, Sách tham khảo, Sách thiếu nhi, nhưng vẫn chưa phát huy được tối đa hiệu quả của nguồn tài sản vô giá đó. Số lượt học sinh đến đọc sách chưa cao, hầu như các em chưa thật sự thích thú và quan tâm đến tầm  quan trọng của việc đọc sách cho lắm.

Thực tế, chúng ta vẫn thường bắt gặp trên đường những thanh niên vừa đi bộ tay cầm điện thoại, đeo tai nghe vừa lắc lư, vai đeo laptop lăm lăm “săn” wifi, rồi vừa nghe nhạc vừa lướt web. Thỉnh thoảng mới thấy có một vài cuốn sách khiêm tốn nằm trên tay họ ở những chỗ công cộng. Hiếm lắm thì mới bắt gặp một đôi mắt đang chăm chú đọc sách. Thực chất, việc so sánh đó là không hợp lí, bởi mỗi thứ đều có chỗ đứng riêng của mình, và điều quan trọng là ta phải làm sao để phát triển nó đúng với tầm vóc mà nó đáng được hưởng.

Theo tôi, việc đọc sách có phần phải nhường bước cho những phương tiện thông tin khác chỉ là nhất thời, vì bản thân sách có giá trị riêng của nó mà không gì có thể thay thế được. Và nhu cầu thông tin và cách tiếp cận thông tin của người đọc có những xu hướng khác nhau. Việc đọc sách báo hiện nay của một bộ phận không nhỏ các em học sinh bị sao lãng, cộng với việc đọc sách không đúng mục đích, không phù hợp với lứa tuổi như: các em chỉ thích xem tranh xem hình chứ không đọc, không hiểu nội dung sách nói gì. Tất cả những yếu tố trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn của các em học sinh.

Ngày nay, với sự bùng nổ của thông tin trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng nào là games, chat..., với nhiều trò chơi ngày càng da dạng, phong phú, hấp dẫn đã lôi cuốn giới trẻ vào tham gia rất nhiều. Việc ngồi đọc một cuốn sách hay đã không còn thu hút mọi người như trước kia nữa, mà chỉ cần một cái “click chuột” thì vô số thông tin hiện ra trước mắt, mọi người không cần đến thư viện tìm kiếm hoặc ngồi hàng giờ trước một đống sách, báo để tìm kiếm một thông tin nào đó mà họ cần. Nhưng không phải ai trong số chúng ta đều biết thông tin từ internet đều là chính xác, nó luôn có hai mặt đôi khi chỉ hiểu nhằm hoặc tìm thấy thông tin sai lệch sẽ gây ra những hậu quả về sau.

Trong thời gian qua, thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ đã luôn đổi mới công tác phục vụ bạn đọc, với mục đích lôi cuốn bạn đọc đến với thư viện ngày càng đông hơn, nâng cao hiệu quả phong trào đọc sách trong toàn trường. Xuất phát từ nhận thức trên, cũng như tìm hiểu thực trạng công tác thu hút bạn đọc ở trường tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: Một số biện pháp nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ.”

3. Nội dung sáng kiến

3.1 Thời gian thực hiện:

Nội dung đề tài được áp dụng thực hiện bắt đầu từ năm 2017 - 2018 cho đến thời điểm hiện tại các biện pháp vẫn đang được áp dụng và đạt được kết quả ngày càng cao. Các biện pháp cụ thể mà tôi đã áp dụng được trình bày dưới đây:

3.2 Tiến trình thực hiện:

            * Cơ sở lí luận:

Để góp phần đưa hoạt động dạy và học của trường phát triển chúng ta không thể không kể đến sự hoạt động tích cực của thư viện nhà trường.

Muốn hoạt động thư viện tốt muốn thu hút ngày càng nhiều bạn đọc và nhà trường phát triển trong giai đoạn hiện nay cần phải có nhiều mô hình mới nhằm thu hút giáo viên, học sinh tìm đến thư viện nhiều hơn như: Thư viện xanh, thư viện ngoài trời, thư viện góc lớp,...

Để thư viện hoạt động phát triển tốt thì chúng ta cần sự đầu tư nhiều hơn từ các cấp, các ngành, các mạnh thường quân…

* Cơ sở thực tiển:

Hoạt động thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ hiện nay có nhiều khởi sắc, ngày càng thu hút bạn đọc đến với thư viện nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn gặp không ít khó khăn về số lượng sách, báo …

Giáo viên và học sinh say mê đọc sách còn quá ít so với nhu cầu của thư viện. Đa số vẫn chưa biết sử dụng thư viện, chưa biết khai thác sách, tự học, tự bồi dưỡng thông qua sách báo.

Việc đọc sách trong giáo viên, học sinh mục đích chưa rõ ràng còn tùy tiện, chưa đi sâu nghiên cứu tích lũy kiến thức hoặc ngán ngại khi cầm quyển sách trên tay, dẫn đến việc tích lũy kiến thức trong giáo viên và học sinh còn hạn hẹp.

            Nguyên nhân chủ yếu là do thầy cô giáo, đoàn, đội và PHHS thiếu quan tâm đến việc đọc sách của thầy và trò, chưa có biện pháp hướng dẫn đọc sách đến nơi đến chốn, chưa phát huy tốt phong trào đọc sách.

Những năm đầu làm công tác thư viện tôi nhận thấy thật sự khó khăn trong khâu tổ chức hoạt động, nhất là thu hút bạn đọc phát triển phong trào đọc sách của giáo viên và học sinh. Qua nhiều năm nghiên cứu, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp tìm ra những giải pháp để khắc phục những khó khăn tồn tại trên. Từ đó, rút ra những biện pháp cụ thể từng việc làm thiết thực nhằm thu hút càng nhiều bạn đọc đến thư viện góp phần thực hiện tốt phong trào đọc sách tích lũy kiến thức phục vụ dạy và học ngày có hiệu quả.

            3.3 Giải pháp tổ chức thực hiện:

Trong suốt quá trình thực hiện được sự quan tâm hỗ trợ của Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên nhà trường, bộ phận thư viện lên kế hoạch tham mưu ban giám hiệu xem xét, chỉnh sửa và có hướng chỉ đạo, có sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm các lớp, và đội ngũ cộng tác viên thư viện thực hiện các biện pháp đề ra. Các biện pháp cụ thể mà tôi đã áp dụng được trình bày dưới đây:

3.3.1. Giải pháp thứ nhất:  Tham mưu với Ban Giám Hiệu nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thư viện.

Kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất có định hướng dựa trên đặc điểm tâm sinh lí của các nhóm học sinh, điều kiện văn hóa, kinh tế, xã hội cụ thể. Vẫn là yêu cầu cấp thiết để tạo tiền đề cho hoạt động thư viện trường học khởi sắc. Củng cố hoạt động thư viện dù từ mức đã đạt chuẩn hay chưa thì cũng đều phải tuyệt đối theo hướng bám sát nhu cầu học tập, giải trí, phát triển của học sinh trong bối cảnh hiện tại.

Việc nâng cấp cơ sở vật chất để tổ chức tốt các hoạt động thư viện không chỉ là xây dựng phòng đọc, kho, cảnh quan, trang bị máy móc, ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn phải nâng cao tính chuyên nghiệp của thư viện tức là cần chú trọng cả ở chuyên nghiệp hóa cán bộ thư viện và tổ chức hệ thống vận hành, hình thức hoạt động.

Cán bộ Thư viện chủ động tham mưu với Ban Giám Hiệu chú trọng đầu tư, nâng cấp phòng thư viện ngày một khang trang hơn với những trang thiết bị kèm theo. Từng bước đưa công nghệ thông tin vào hoạt động thư viện của nhà trường, toàn bộ công đoạn xử lí tài liệu và quản lí bạn đọc, hồ sơ sổ sách đều được tiến hành trên máy tính.     

Bên cạnh đó, cần Tham mưu Ban giám hiệu ưu tiên kinh phí bổ sung vốn tài liệu và hoàn thiện cơ sở vật chất thư viện trường học. Để tạo điều kiện cho bạn đọc sử dụng và phát huy tốt hiệu quả của thư viện, nhà trường bố trí thư viện ở vị trí thuận lợi, an toàn, thoáng mát, có phòng đọc riêng cho giáo viên và học sinh, kho sách được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho việc đọc, nghiên cứu và tổ chức tốt các hoạt động tại thư viện. Cần huy động các nguồn lực khác để tăng cường nguồn tài liệu, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị kĩ thuật chuyên dụng cho thư viện.

Cùng với sự quan tâm cơ sở vật chất cũng như vốn tài liệu: sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo, sách thiếu nhi với sự phối kết hợp của các tổ chức trong nhà trường đã góp được một phần không nhỏ trong quá trình nâng cao chất lượng học tập của các em, đồng thời còn là cơ sở tạo điều kiện cho nhu cầu dạy và học của cán bộ giáo viên cũng như học sinh trong nhà trường ngày một nâng cao. Phối hợp với các tổ chức chuyên môn, các giáo viên trong việc triển khai các hoạt động giảng dạy và học tập có sử dụng sách của thư viện, nhất là chương trình sách giáo khoa mới, phục vụ tốt hoạt động ngoại khóa. Để động viên các phong trào và khen thưởng tập thể, cá nhân làm tốt chúng tôi đề nghị với ban giám hiệu khen thưởng kịp thời.  

Các thư viện trường học có nguồn tài liệu và trang thiết bị tốt đi đôi với đội ngũ chuyên nghiệp sẽ góp phần giáo dục và đào tạo những thế hệ công dân tương lai có tri thức, sáng tạo, độc lập và năng động – những người sẽ làm chủ tương lai. Đây là một trong những mục tiêu cơ bản của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

3.3.2. Giải pháp thứ hai:  Tạo không gian nơi đọc sách

Tạo không gian thoải mái, thoáng mát, thân thiện và phù hợp với học sinh, bố trí các chỗ ngồi có khoảng cách nhất định, để học sinh cảm thấy không bị gò bó hoặc ngồi đọc sách say tư thế.  Điều đặc biệt, là nhân viên thư viện phải luôn tỏ thái độ gần gũi, thân thiện, nói chuyện nhỏ nhẹ trong quá trình tiếp xúc trao đổi trực tiếp với học sinh một cách tự nhiên không quá khuôn khổ cứng nhắc, tạo cho các em cảm giác thoải mái khi vào thư viện tạo không gian thân thiện để các em được vui chơi, học tập và xem thư viện như ngôi nhà thứ hai của mình.

Xuất phát từ thực tế thư viện của trường tiểu học B Bình Mỹ, đối tượng mà thư viện phục vụ chủ yếu là các em học sinh nhỏ tuổi, phần lớn các em chưa ý thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách, các em chỉ thích những hình ảnh đẹp nhiều màu sắc sinh động, thích được nghe, được xem những hình ảnh nhân vật trong chuyện cổ tích. Vì vậy để thu hút các em đến thư viện, tôi trang trí trên những khoảng trống các vách tường những hình ảnh các con vật, bông hoa ngộ nghĩnh mang nhiều màu sắc hay các nhân vật trong những chuyện cổ tích, để từ đó gợi lên sự hứng thú cho học sinh cảm thấy một không gian thật sinh động khi bước vào thư viện như đang đi vào một khu vườn cổ tích hay một nơi vui chơi khi đến thư viện. 

Bên cạnh đó các tủ và kệ sách thiếu nhi dành cho học sinh được tôi bố trí ở gần nơi cửa ra vào, vừa tầm với học sinh để các em có thể tự chọn lựa những quyển sách mình yêu thích một cách dễ dàng.

 

 

 

Hình ảnh: bên trong thư viện

 

Description: Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Hình ảnh: các em ngồi đọc sách tại thư viện

3.3.3. Giải pháp thứ ba:  Sử dụng các túi để sách mini

Đối với trường tiểu học, các em học sinh thường hay thích thú với những điều mới lạ, đòi hỏi người cán bộ thư viện phải luôn thay đổi nhiều hình thức nhằm lôi cuốn các em đến với thư viện . Một trong những hình thức tôi nghĩ đến và đã thực hiện có hiệu quả đó là dùng những giỏ sách bằng nhựa, hoặc có thể là các chiếc túi nhỏ tự làm bằng giấy với nhiều màu sắc khác nhau, những túi sách đó được đặt trên một bàn riêng bố trí ở gần khu vực cửa ra vào thư viện, để các em vừa bước vào có thể thể dể dàng nhìn thấy và hiếu kì vào xem. Trên mỗi túi sách tôi gắn tên từng chủ đề như : Toán học, sách chủ đề 20-11, Lịch sử, Truyện tranh, Truyện cổ tích…..Trong mỗi túi sách, tôi để khoảng chừng 8 đến 12 quyển sách tiêu biểu cho từng chủ đề. Khi học sinh đến thư viện cần sách ở lĩnh vực nào thì chỉ cần vào túi sách lĩnh vực đó để chọn sách mình thích và ngồi vào bàn đọc.

Trường hợp túi sách không có sách mà các em cần, tìm thì có thể tra trên bảng  mục lục chủ đề hoặc danh mục sách theo môn học, để mượn trực tiếp từ thư viện, định kì vào thứ 2 hàng tuần thì cán bộ thư viện sẽ thay đổi sách mới trong các túi sách để phục vụ học sinh.

Với hình thức này các em đến thư viện có thể tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, các em có thể đến thư viện bất cứ khi nào vào các giờ mở cửa, rút ngắn thời gian tìm sách và dể dàng tìm đọc những cuốn sách đúng nhu cầu mục đích của mình, nhằm phục vụ tốt việc học tập hằng ngày, các em học hỏi được điều hay, ý đẹp từ đó tạo được sự gần gũi giữa học sinh với thư viện, bước đầu thực hiện tạo được hứng thú cho các em khi thấy những túi sách ngộ nghĩnh và lạ mắt. Học sinh được đi lại tự do, trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình vừa tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện. Đồng thời, đó cũng là một cách giới thiệu sách nhưng sử dụng hình thức trưng bày các túi đựng sách

mang lại hiệu quả nhiều hơn trong việc thu hút bạn đọc. Bước đầu tạo hứng thú cho các em trong việc say mê đọc sách.

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hình ảnh các túi sách mini

3.3.4. Giải pháp thứ :   Tham khảo nhu cầu, hứng thú đọc của bạn đọc.

Để khắc phục thực trạng còn thiếu sót, bản thân người cán bộ thư viện đã nghiên cứu tìm ra giải pháp nhằm thu hút học sinh đến thư viện đọc sách mà biện pháp tối ưu nhất là giới thiệu sách và hình thành cho các em thói quen tự đọc và tự nghiên cứu. Qua suốt thời gian làm công tác thư viện, bản thân tôi nhận thấy thư viện đóng góp vai trò quan trọng trong trường học "Thư viện là kho tàng chứa tất cả của cải tinh thần của loài người." (G.V.Leibniz) . Vì sách phục vụ trực tiếp cho việc giảng dạy và học tập “Đọc sách không những để nâng cao dân trí mà còn nâng cao nhân cách” ( Dr. Gu1erin)

 Do vậy, vấn đề đặt ra với người làm công tác thư viện là phải tìm tòi sáng tạo tìm ra các phương pháp định hình cho các em từ lúc nhỏ mới rèn được tốt thói quen đọc sách.

             Nghiên cứu nhu cầu, hứng thú đọc sách là một trong những điều kiện quan trọng mà người cán bộ thư viện cần phải chú ý đến. Xuất  phát từ vấn đề đó, vấn đề trọng tâm là làm thế nào cho sách báo được tuyên truyền giới thiệu phù hợp với những hứng thú của bạn đọc.

 Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc sách cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu thích hợp và tổ chức phục vụ cho học sinh trong nhà trường.

 Nhu cầu, hứng thú đọc của học sinh trong độ tuổi thiếu nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển dư­ới sự chi phối của những đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và ảnh hưởng của môi trường sống.

Phối  hợp  với  tổ cộng tác viên thư viện  tìm  hiểu, nghiên  cứu  nhu cầu, hứng thú đọc sách của  giáo  viên  và  học sinh để lên kế hoạch bổ sung các tài  liệu tham khảo quan trọng, cập nhật, thiết thực phục vụ giảng dạy và học tập của nhà trường.

 Nhu cầu, hứng thú đọc sách của học sinh trong nhà trường là vấn đề hết sức quan trọng của người cán bộ thư viện, để nâng cao hiệu quả hoạt động nhằm thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện. Do vậy, ngay từ đầu năm học thư viện trường đã phát phiếu nhu cầu đọc cho học sinh nắm bắt được nhu cầu đọc, từ đó giúp người cán bộ thư viện phân loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh.

 Qua quá trình phân tích và tổng hợp phiếu điều tra, cán bộ thư viện nắm bắt hứng thú và nhu cầu của bạn đọc. Ngoài ra, còn nhiều dạng điều tra để hiểu thêm về bạn đọc từ đó có kế hoạch bổ sung sách, giới thiệu tuyên truyền sách để học sinh hứng thú đọc sách. Qua đó thư viện có hướng khắc phục và bổ sung thêm tài liệu để đáp ứng nhu cầu bạn đọc xây dựng kế hoạch một cách hợp lý, khoa học, phù hợp với bạn đọc đến thư viện.         

3.3.5. Giải pháp thứ năm: Giới thiệu sách theo từng đối tượng bạn đọc

Việc tuyên truyền và giới thiệu sách cần phải phù hợp với thực tế nhà trường, nội dung tuyên truyền cần gắn với từng đối tượng học sinh và giáo viên từng khối lớp.

Hình thức tuyên truyền, giới thiệu đa dạng phong phú để những quyển sách hay, sách cần cho việc giảng dạy và học tập kịp thời đến tay bạn đọc.

 Tuyên truyền giới thiệu sách, báo tài liệu trong nhà trường là việc làm rất cần thiết. Cán bộ thư viện là “Chiếc cầu nối” giữa bạn đọc với thư viện và bạn đọc, hướng dẫn bạn đọc khai thác được nguồn thông tin, tài liệu tốt nhất có trong thư viện. Nhưng phải phù hợp với thực tế nhà trường, nội dung tuyên truyền cần gắng với từng đối tượng bạn đọc.

 Đối với thư viện trường học, việc sắp xếp kho sách sao cho có khoa học là rất quan trọng. Bên cạnh đó, người cán bộ thư viện phải tìm hiểu tâm lý, giới tính, độ tuổi của từng khối lớp mà còn phải phân riêng các loại sách theo tổ chuyên môn để dễ tuyên truyền giới thiệu sách. Trước đây, thư viện chỉ giới thiệu sách thông qua bảng thông báo. Nay đã giới thiệu trong các buổi sinh hoạt tập thể, giới thiệu theo từng chủ điểm tháng, giới thiệu trong giờ chào cờ đầu tuần, giới thiệu sách theo từng đối tượng bạn đọc.

² Đối với bạn đọc là giáo viên:

Đối với bạn đọc là giáo viên thì nhu cầu chủ yếu tìm tài liệu nghiên cứu về một lĩnh vực nào đó. Họ thường quan tâm đến những tài liệu mới chuyên sâu về chuyên môn thuộc lĩnh vực của mình phụ trách. Nhu cầu tin của giáo viên thường ổn định về mặt tài liệu, thường gắn bó chặt chẽ những nhiệm vụ mang tính chất lâu dài.

 Tôi nhận thấy nếu chỉ đọc nội dung ở sách giáo khoa, sách giáo viên thì kiến thức sẽ có giới hạn, muốn mở rộng kiến thức muốn trở thành một người Giáo viên thật sự giỏi để truyền đạt kiến thức cho học sinh thì cần phải có những tài liệu tham khảo để nâng cao năng lực giảng dạy. Với giáo viên, sách tham khảo góp phần  giúp người thầy đứng trên bụt giảng có thêm nhiều kinh nghiệm, học tập được nhiều hình thức giảng dạy, những phương pháp giải các bài toán nâng cao để từ đó truyền thụ cho học sinh một cách dễ dàng hơn nên tôi đã chọn và giới thiệu đến Giáo viên những quyển sách có nội dung bổ sung kiến thức, rèn luyện kĩ năng, và thay đổi phương pháp dạy và học, những sách là các trò chơi học tập,…phù hợp với giáo viên của từng khối lớp.
         
Ø Ví dụ: Luyện giải Toán 4, Toán nâng cao lớp 4, 40 Đề ôn luyện Tiếng việt cuối cấp tiểu học , Toán cơ bản và nâng cao lớp 3, Tiếng Việt nâng cao 3, Toán chọn lọc lớp 4 & 5, 35 Đề ôn luyện Toán cuối cấp tiểu học, 199 Bài tập làm văn chọn lọc lớp 5,.....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hình ảnh : Một số quyển sách  tiêu biểu giới thiệu cho giáo viên tham khảo

² Đối với bạn đọc học sinh:

Nhu cầu thông tin của học sinh thường rất đa dạng và phong phú về nội dung cũng như hình thức.

 Nhu cầu, hứng thú đọc của học sinh trong độ tuổi thiếu nhi đang trong quá trình hình thành và phát triển dư­ới sự chi phối của những đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và ảnh hưởng của môi trường sống. Còn ít kinh nghiệm sống, đôi khi do tác động của môi trường xã hội không lành mạnh, ở các em xuất hiện những nhu cầu, hứng thú  đọc lệch lạc, phiến diện. Sự lan tràn của sách báo, văn hóa phẩm đồi trụy, kích động bạo lực trong giai đoạn những năm gần đây đã có ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu và hứng thú đọc sách, báo của thiếu nhi.

+ Đối với học sinh lớp 1 : Ở lứa tuổi này tâm lý các em thường quan tâm tới bản thân và thế giới xung quanh và thích các cuốn sách nhiều tranh ảnh, những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, những chuyện về con vật, gia đình…Vì vậy tôi đã chọn những cuốn sách có hình ảnh đẹp, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu cho các em. Nhu cầu của các em chưa hình thành rõ rệt, do đó các em đọc tất cả những cuốn nào tới tay mình, hoặc chọn sách qua hình vẽ hấp dẫn ở bìa.

Vì vậy, khi giới thiệu sách cho các em, phải làm cho các em vui thích, để ngay từ đầu các em tin cậy ở cán bộ thư viện.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hình ảnh: Một số quyển sách giới thiệu đến học sinh lớp 1

+ Đối với các em học sinh lớp 2 - 3: Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu có nhu cầu đọc sách, nhưng chủ yếu vẫn là những truyện tranh, truyện cổ tích ngắn. Ở truyện tranh có nhiều hình ảnh màu sắc gần gũi đơn giản như hoa , quả, con vật..., thích sách có tính khoa học nhưng gần gũi như: ô tô, xe máy, tàu thuyền, máy bay, sách nói về tình bè bạn...

Đọc sách nhiều rất có ích cho các em trong việc học như: đọc lưu loát, hạn chế việc viết sai chính tả, câu cú mạch lạc hơn, hơn nữa tạo cho các em niềm say mê học hỏi  và khám phá. Từ đó giúp các em nỗ lực hơn trong học tập. Vì vậy tôi đã chủ động chọn lựa cho các em các truyện tranh, truyện cổ tích ngắn, nhiều hình ảnh minh họa. Cốt truyện thường chia thành các chương ngắn, dễ hiểu và cuốn hút các em như:  Gieo mầm tính cách yêu thương, Gieo mầm tính cách lịch sự, Bạch tuyết và bảy chú lùn, Sự tích táo quân, 10 vạn câu hỏi vì sao, Sự tích táo quân, Lâu đài nhỏ, Sư tử con ngốc nghếch.....để giới thiệu đến các em.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

   Hình ảnh: Một số quyển sách giới thiệu đến học sinh lớp2,3

+ Đối với các em học sinh lớp 4 - 5: Các em thích đọc sách về các cuộc phiêu lưu, mạo hiểm, các sách về khám phá thiên nhiên, thích đọc truyện tranh truyện về các thiếu niên anh hùng, truyện lịch sử, cổ tích và báo Măng Non.

Các em tiếp thu sách bằng trực giác, nhưng đã hiểu nội dung tư tưởng của sách và biết biểu lộ thái độ của mình đối với sách, có những em học sinh lớp 5 đã biết quan tâm tới lịch sử, tiểu sử các nhân vật nổi tiếng. Một số em lại thích đọc truyện khoa học, thích tìm tòi khám phá về môi trường sống của các loài động vật, những câu chuyện kể về tấm gương Bác Hồ,…

Vì vậy, tôi đã lưu ý đến đặc điểm đó để thu hút các em và các hoạt động thư viện đặc biệt là khâu bổ sung, lựa chọn sách sao cho phù hợp.

Kết quả hình ảnh cho Mười vạn câu hỏi vì sao cuộc sống quanh ta,Kết quả hình ảnh cho Lịch sử Việt Nam bằng tranh - Tập 37 : Nguyễn Trãi Kết quả hình ảnh cho Những câu chuyện về : Lòng trung thực
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Hình ảnh : Một số quyển sách giới thiệu đến học sinh lớp 4,5

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh : Một số quyển sách giới thiệu đến học sinh lớp 4,5

 Nhờ thay đổi hình thức này mà thư viện đã thu hút được rất nhiều giáo viên, học sinh đến mượn sách, báo. Bản thân đã gợi mở, hướng dẫn bạn đọc tìm sách, phân tích nội dung từng cuốn sách, nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng đạo đức nhằm gây hứng thú trong độc giả, khơi dậy sự tò mò cho người đọc, để giáo viên tích cực tìm tài liệu đọc sách báo ở thư viện nhà trường.

 Thư viện thường xuyên tổ chức giới thiệu cho học sinh những cuốn sách có nội dung về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 20/10, 20/11, 26/3, 21/04,… trong năm để các em tìm hiểu. Đồng thời qua đó giáo dục cho các em hiểu biết thêm về truyền thống của dân tộc ta qua các ngày lễ.

ð Để giúp các em học sinh tìm đọc những cuốn sách hay. Cập nhật thông tin cần thiết cho việc dạy và học thì trước tiên tôi chọn những sách phù hợp với  từng đối tượng bạn đọc.

       *Ví dụ: Trường tiểu học chỉ có học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5 cho nên tôi chọn những truyện cổ dân gian mang tính giáo dục cao hoặc những truyền thuyết, truyện đạo đức về tấm gương lao động dựng nước và giữ nước, qua đó các em thích đọc sách và yêu quê hương đất nước hơn nữa.

Sau đó giới cho các em biết thông tin các chi tiết trong quyển sách                                      

+Thứ nhất: tên cuốn sách là gì ? 

+Thứ hai : tác giả của quyển sách là ai ?

+Thứ ba: tên nhà xuất bản ?  

+Thứ tư : năm xuất bản ? Khổ giấy ra sao?

Tiếp theo giới thiệu  ngắn gọn nội dung cuốn sách nói lên điều gì, nội dung của cuốn sách chia ra thế nào gồm mấy phần ? Phân tích mặt được cái hay của quyển sách để đối tượng được giới thiệu dễ hiểu và tìm đọc. Để có kết quả cao trước tiên người làm cán bộ thư viện cần phải đọc kỹ nội dung từng quyển sách như thế mới có cách thuyết phục bạn đọc, gây ấn tượng trong lần đầu giới thiệu với bạn đọc sẽ tạo được hứng thú  cho bạn đọc  nhiều hơn.

[ Công tác tổ chức thực hiện:

Tuyên truyền giới thiệu sách, báo trong nhà trường là việc làm rất cần thiết, chiếm vị trí quan trọng trong công tác thư viện. Để việc tuyên truyền sách được nhân rộng tôi kết hợp việc tuyên truyền với các hoạt động khác của trường.

Đối với giáo viên chủ yếu phần lớn thời gian là đứng lớp giảng dạy nên ít có thời gian lên thư viện, chỉ những khi giáo viên nào gặp vướng mắc trong giảng dạy thì lên tìm tài liệu tham khảo, xác định được điều đó nên ngoài việc giới thiệu sách dưới cờ, đầu năm học tôi tham mưu với các khối trưởng của các khối lớp, chọn những quyển sách có nội dung liên quan đến những tiết dạy sắp tới , sau khi lựa chọn tài liệu xong các khối trưởng sẽ đọc tài liệu trước tìm ra những điều hay, cái mới trong cách giảng dạy sau đó sẽ phổ biến lại nội dung quyển sách cần tham khảo cho giáo viên trong tổ mình. Lúc ban đầu khi giáo viên chưa quen đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa thư viện và các khối trưởng nội dung quyển sách giới thiệu sẽ được đi sâu hơn cụ thể hơn, từ đó các giáo viên khác mới có hứng thú với tài liệu và đến thư viện tìm đọc.

Ở khối 1, đầu năm học các em chưa biết đọc tôi “nhờ”  giáo viên chủ nhiệm đọc và kể cho các em nghe những câu chuyện hay trong tiết kể chuyện, hay trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm hoặc trong các tiết học ngoài giờ lên lớp. Cách thức này giúp các em thích thú với việc đọc sách hơn mặc dù các em chưa đọc được, các em có thể mượn những cuốn sách nhỏ để xem tranh, hình ảnh nhiều màu sắc,... Dần dần qua đó các em hứng thú với việc đọc sách hơn. Bên cạnh đó, tôi còn lên kế hoạch cho các em trong tổ cộng tác viên thư viện hướng dẫn và giới thiệu cho các em nhỏ hơn đọc những quyển sách thích hợp mà tôi đã phân loại vào các giờ ra chơi. Tôi nhận thấy các em trong tổ mạng lưới cộng tác viên rất hăng hái giới thiệu sách cho các bạn, các em cùng tham khảo, cùng đọc những cuốn sách như: Báo Măng non, báo Khăng quàng đỏ, báo Nhi đồng,...Sử dụng hình thức tuyên truyền qua tổ mạng lưới thư viện phát huy tác dụng rất cao vì nếu có 10 em đọc thì sẽ có 10 em giới thiệu và cứ thế nhân rộng hơn.

Mỗi đợt sách mới về, vào sáng thứ hai trong tiết chào cờ tôi tranh thủ giới thiệu sách mới đến các giáo viên chủ nhiệm hay các tổ trưởng để họ giới thiệu lại cho các thành viên trong khối của mình, và các em học sinh. Bên cạnh đó, tôi còn làm danh mục sách mới để giới thiệu đến bạn đọc, đặc biệt là các thành viên trong tổ cộng tác viên thư viện vì qua mạng lưới cộng tác viên các em sẽ giới thiệu đến các bạn học cùng lớp và số lượng bạn đọc từ đó được nhân lên.

Nội dung giới thiệu phong phú, đa dạng nhưng thường theo chủ điểm trong tháng như: Chủ điểm nói về Bác, về thầy cô, về mẹ… Việc làm này không chỉ góp phần nhân rộng phong trào đọc sách trong nhà trường mà còn góp phần rất lớn cho phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường là “ Dạy tốt, học tốt” , cụ thể là phong trào thi kể chuyện theo sách trong nhà trường đươc sôi nổi, mạnh mẽ hơn.

Khi học sinh đến thư viện đọc sách thì tôi hướng dẫn cho các các em tìm đến chổ mà tôi đã phân loại những quyển sách phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu tìm đọc của các em, tại đó sẽ có các anh chị trong tổ cộng tác viên hướng dẫn các em tìm và đọc những quyển sách hay, và không quên dặn dò các em khi đọc xong phải mang đặt lại đúng vị trí ban đầu.

        IV. HIỆU QUẢ  ĐẠT ĐƯỢC:

“Đọc sách là cách học tốt nhất” giờ đã trở thành khẩu hiệu của thư viện trường tôi. Đọc sách giúp học sinh giải trí sau giờ học căng thẳng và giải quyết những khó khăn thắc mắc khi không có lời giải đáp.

Bên cạnh đó nhờ áp dụng nhiều biện pháp trong công tác tuyên truyền giới thiệu sách mà bạn đọc đến với thư viện ngày càng đông hơn, có những học sinh dù đã học ở trường nhiều năm nhưng chưa từng đặt chân đến thư viện nhưng khi nghe tôi và các bạn trong tổ cộng tác viên giới thiệu sách thì đã tìm đến thư viện để đọc sách và cảm thấy thích thú. Từ đó sau các giờ ra chơi, tôi thường thấy các em này đến thư viện tìm sách để đọc sách thay vì đùa giởn với các bạn như trước, có em rất lười đọc sách nhưng thấy bạn mình đọc và động viên cũng đến thư viện tìm đọc, và dần dần hình thành thói quen từ khi nào không biết.

Thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ mở cửa các ngày học trong tuần nên đáp ứng được nhu cầu đọc sách thường xuyên của bạn đọc.

Nhờ áp dụng thường xuyên các biện pháp mà tôi đã nêu trên, nên hiện nay số lượng bạn đọc đến thư viện ngày một đông hơn và việc đọc sách ngày càng đạt hiệu quả hơn, các em đã áp dụng các kiến thức đã đọc trong sách tại thư viện vào các tiết học ở lớp được tốt hơn.

Qua quá trình áp dụng các biện pháp thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng đông nhằm xây dựng phong trào dạy và học được tốt hơn, cụ thể là công tác tổ chức và hoạt động của thư viện, đạt được những kết quả đáng ghi nhận .

Nhờ tích cực chủ động tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm hoạt động của lãnh đạo cấp trên cũng như đơn vị trường bạn để nâng cao hiệu quả của công tác Thư viện nên Thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ đã có những kết quả như sau:

* Năm học 2017 – 2018: Tổng số lượt bạn đọc đến thư viện là: 5.822 lượt bạn đọc.

Trong đó :

- Giáo viên  : 350 lượt / năm

- Học sinh   :  5.472 lượt / năm

* Năm học 2018 – 2019 : Tổng số lượt bạn đọc đến thư viện là: 12.059 lượt bạn đọc.

Trong đó :

- Giáo viên : 575 lượt /  năm

- Học sinh : 11.484  lượt /  năm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc qua 2 năm

 

Bằng những phương pháp trên đã giúp cho học sinh xây dựng được phương pháp học tập và đọc sách, biết cách sử dụng sách báo có trong thư viện một cách có hiệu quả và hệ thống. Bởi vì, lứa tuổi học sinh tiểu học là giai đoạn quan trọng trong quá trình hình thành thói quen đọc sách. Ngoài việc học tập ở trường, việc đọc sách còn giúp cho các em tiếp thu thêm các giá trị văn hóa, xã hội, hình thành và phát triển thêm các kỹ năng giao tiếp, biết kính trọng lễ phép với thầy cô và bạn bè, ông bà, cha mẹ và người lớn tuổi…..

Việc đến với Thư viện đọc sách sẽ giúp các em tích lũy nhiều kiến thức áp dụng trong quá trình học tập. Qua đó, hình thành cho các em thói quen đọc sách, tự học và tìm hiểu qua sách báo, rèn luyện cho các em khả năng diễn đạt tốt, đọc lưu loát, diễn cảm, khả năng viết của các em viết ít sai lỗi chính tả hơn, đúng mẫu chữ và đẹp hơn,……

Hỗ trợ và tăng cường các mục tiêu giáo dục như đã được phác thảo trong nhiệm vụ của nhà trường và trong chương trình giảng dạy.

Phát triển và duy trì ở học sinh thói quen và hứng thú trong việc đọc, nghiên cứu và thói quen đến thư viện trong suốt cuộc đời của các em.

Hỗ trợ cho học sinh kỹ năng nghiên cứu và thực hành trong đánh giá và xử lý thông tin.

Tăng cường công tác vận động giáo viên và học sinh đến với Thư viện nhiều hơn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Thư viện.

Đến với Thư viện đọc sách, báo tạo dần thói quen tốt để hình thành nhân cách, đạo đức của các em sẽ tiến bộ ngày càng tốt hơn.

- Bên cạnh đó, nhờ các biện pháp mà Thư viện đã thu hút được nhiều bạn đọc đến thư viện đặc biệt là những học sinh chưa từng đến Thư viện, những học sinh chưa biết đọc biết viết cũng đến thư viện và mượn sách về nhà, có những em rất lười học và lười đọc sách nhưng thấy bạn mình đến Thư viện đọc sách thì cũng đến thư viện đọc sách và mượn về, và từ đó dần dần đã tạo thành thói quen đọc sách cho các em.

V. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG:

1. Khả năng áp dụng:

 Để thu hút được nhiều bạn đọc đến với thư viện, trước tiên phải đổi mới nâng cao chất lượng vốn tài liệu. Người làm cán bộ thư viện cần nghiên cứu lấy ý kiến thăm dò bạn đọc từ đầu năm. Qua đó biết được nhu cầu sử dụng của bạn đọc, kịp thời bổ sung tài liệu mới đáp ứng được nhu cầu của năm học. Mở rộng phạm vi bổ sung tài liệu, sách, báo qua các danh mục báo giá, tìm qua mạng Internet để đảm bảo được tài liệu mới nhất. Hạn chế bổ sung sách trùng bản, bổ sung phải đúng yêu cầu và mục đích sử dụng, tăng cường chất lượng kho sách.

Với cách làm như trên qua thời gian thực hiện thì số lượt bạn đọc là giáo viên và học sinh trong nhà trường có chuyển biến và ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của thư viện.

Hoạt động của Thư viện trường học là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và làm tăng tính đoàn kết giữa học sinh với học sinh. Phát huy những kết quả đã đạt được trong việc xây dựng thư viện và thu hút được đông đảo bạn đọc dến thư viện, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của các cấp lãnh đạo để có được những giải pháp tối ưu, phù hợp với thực tế hoạt động thư viện trường Tiểu học B Bình Mỹ trong những năm tiếp theo, và các điểm trường tiểu học trên địa bàn huyện Châu Phú có thể hoàn toàn áp dụng được.

2. Những điều kiện cần thiết để áp dụng:

Để thực hiện được cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và BGH nhà trường đối với sự phát triển của thư viện nhằm phát huy tốt vai trò tích cực trong việc cung cấp thông tin tri thức một cách kịp thời, đa dạng, nhanh chóng đến giáo viên và học sinh.

* Đối với nhà trường :

Ban giám hiệu cần chỉ đạo tổ mạng lưới thư viện hoạt động có hiệu quả hơn, nên xếp các hoạt động thư viện vào phong trào thi đua của giáo viên. .

Về cơ sở vật chất: Trang bị thêm cơ sở vật chất như bổ sung tủ để sách, tủ trưng bày sách giới thiệu sách, khẩu hiệu,......đảm bảo tốt việc quản lý và lưu giữ sách báo tại thư viện, phòng kho phòng đọc đúng qui định của tiêu chuẩn thư viện trường học.

- Tạo điều kiện về kinh phí để nâng cao chất lượng của kho sách tốt hơn.

VI. KẾT LUẬN:

   V. I. Lê-Nin đã nói : “ Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản”, việc thu hút ngày càng nhiều bạn đọc đến thư viện để nâng cao công tác bạn đọc trong thư viện trường học luôn là nhiệm vụ trọng tâm mà người cán bộ thư viện phải luôn chú trọng.

Sách là kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại được lưu truyền qua hàng ngàn năm. Đọc sách là cách tốt nhất để ta tiếp thu văn hóa trên thế giới, làm giàu thêm vốn hiểu biết cho bản thân mình. Ngoài việc đọc sách chuyên môn để củng cố kiến thức, chúng ta cũng nên đọc những quyển sách về các lĩnh vực khác trong cuộc sống để hiểu thêm những điều đang diễn ra xung quanh mình, hoàn thiện bản thân, phát triển tâm hồn để hướng tới những giá trị tốt đẹp.

Đọc sách đồng nghĩa với việc bạn đang khám phá những kiến thức, những điều mới mẻ, thú vị. Bạn phải suy nghĩ cùng tác giả, bạn phải tưởng tượng, liên tưởng đến những gì đang diễn ra, tự đặt mình vào trong hoàn cảnh của câu chuyện để học hỏi, trải nghiệm.

 Ví dụ: bạn đọc sách về lịch sử tiến hóa và phát triển của loài người thì bằng ngôn ngữ phong phú của tác giả bạn sẽ hình dung ra trước mắt mình là khung cảnh của thời tiền sử với mảnh đất hoang sơ, con người sống thành bày đàn trong những hang động, săn bắn hái lượm để sống… Và, khi đọc bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi như tại sao lại thế này, tại sao lại thế kia, chúng giống những gì, khác nhau ra sao… ? Chính điều này giúp hình thành cho bạn tư duy tốt, khả năng nhìn nhận vấn đề logic và toàn diện. Không những thế việc đọc sách còn giúp bạn học được cách phân tích vấn đề của tác giả và áp dụng vào cuộc sống của mình. Khi có nền tảng tốt về tư duy, về nhìn nhận phân tích vấn đề, bạn sẽ có những sáng tạo bất ngờ, thú vị trong những tình huống khó khăn. Đây chính là lợi ích tuyệt vời nhất mà sách đem lại cho con người.

Đọc sách là việc làm cần thiết, đọc sách nhiều giúp con người ta hướng tới Chân – Thiện – Mĩ, đem lại cho ta nhiều kiến thức quý báo. Trong thời đại ngày nay, thời đại mà công nghệ thông tin đang ngày càng chiếm ưu thế thì việc đọc sách ngày càng phải phát huy, phải giữ gìn, bởi đọc sách làm con người thông thái sáng suốt hơn.

Đặc biệt trong môi trường giáo dục thì việc đọc sách nhiều là điều thật sự cần thiết đối với mỗi giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như với học sinh trong quá trình học tập, nghiên cứu.Và đó cũng chính là điều mà tôi mong muốn bạn đọc hãy đến với thư viện  nhiều hơn và hãy thật sự quan tâm tới chính bản thân mình bởi sự học là vô hạn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm tôi đã vận dụng được cho học sinh của trường trong những năm học qua nhằm phát huy tốt hiệu quả của việc đọc sách, bạn đọc đến thư viện ngày càng một nhiều hơn đặc biệt là bạn đọc nhỏ tuổi. Tuy nhiên đây không phải là một vấn đề đơn giản, mà cần phải áp dụng một cách có hệ thống trong toàn thể nhà trường để đạt kết quả tốt.      

[ Do điều kiện và khả năng hạn chế nên chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi mong rằng với những kinh nghiệm trên của tôi sẽ nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô để đề tài được hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn.

            Tôi cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật.

                                                                                                                                   

          

Xác nhận của đơn vị áp dụng sáng kiến                             Người viết sáng kiến

 

...............................................................

 

..............................................................

 

..............................................................                                                  Trang Thị Thu Liễu

Trang Thị Thu Liễu
Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1